Thursday, December 17, 2009

Sa pag-ho-HOSTING...

(PASENSYA NA PO SA WRONG GRAMMING)


...as Master of Ceremonies/MC/EMCEE

[ISA PONG PAALAALA: Lahat po ng nakasulat at nakalagay dito ay pawang basi at pagmamay-ari po lamang ng may-akda. Mabuting intindihin nalang at huwag maging makitid ang utak. Maaring may masaktan o hindi kaya'y masiraan ng karakter na maihahalintulad ng isang tao, ngunit labas po sila dito. Kung may masaktan man, hindi po sinasadya 'yon. Ulit, pag-aari at tanging ang may-akda lamang ang nagmamay-ari ng mga ideyang lalabas dito at walang dapat ikatakot. (char ra gud...)]

According to Wikipedia.org, "a master of ceremonies, or MC (emcee), is the host of an official public or private staged event or other performance. The MC usually presents performers, speaks to the audience, and generally keeps the event moving. An MC may also tell jokes or anecdotes."

[I supposed the statement above could easily be understood, so no need to explain further.]

Though I have been emceeing small time events, my stint as an amateur talent in hosting was a bit long now. My experience would tell that there are many things to be understood and be readied with hosting events. Sometimes there are flaws in a program, there are also misunderstanding, and all that. But as the master of ceremony, one should be knowledgeable with what he is doing.

In this post, let me share with you some tips for better hosting and the Dos and Don'ts of such. Read every tip very carefully, if ever you happen to be an aspiring one...

Bago muna ang lahat, para mas maintindihan ng lahat ang mga bagay-bagay dito, marapat lang na Tagalugin po natin ang ipapamudmud este ipamamahagi ko'ng mga tip ngayon. Ito po, basahin, intindihing mabuti, at itatak sa utak ang lahat ng nakalagay dito (in random order):

TIP#1.Be prepared all the time. Kailangang maging preparado sa lahat ng oras. 'Di natin alam, may lalapit sa'yo at hihingi na favor. Ta's 'yon na 'yon. At 'di ka rin matanggi kasi nga wala kang choice, kailangan mo nga din 'yon. For exposure, di ba?!

TIP#2.Magdala ng Ballpen palagi. Importanting-importante na may dala palaging sandata sa bawat laban sa gagawin tulad nalang ng isang Ballpen o kahit anumang panulat. Para in case na may dapat isulat 'tas wala kang panulat, so memorize muna ang gimmick. Eh, kung makalimutan mo pa. Mapapasama ka pa do'n. Embarrassing.

TIP#3.Daanin nalang sa Black Shoe ang lahat. 'Yon nga lahat ng bagay ay uncertain, ta's dapat ka ngang magbihis, eh walang-wala talagang maisuot. Dabat kahit anumang attention-grabbing na bagay gaya nalang ng sa sapatos. Kahit na pamilyar na pamilyar na sa lahat 'yong sinusuot mo, at least shiny and shimering siya. Wala silang ganu'n!

TIP#4.Mag-lead sa pag-awit ng Pambansang Awit. Kung walang mangunguna sa pag-awit ng Pambansang Awit ng Pilipinas, ikaw nalang. Nagtutulakan pa kasi sila, eh magsisimula na kaya. 'Wag maghintay, lead mo nalang at kakanta din sila.

TIP#5.Be thankful kahit Mineral Water lang ang TF. Matapos ang lahat ng isang pagpapakabayani sa harapan ng maraming tao at mga pag-a-adlib na 'di mo mahanap-hanap, kahit tubig lang ang ibigay bilang talent fee, 'wag ng malik-ramu at tanggapin mo nalang. Tubig lang talaga ang kapalit ng lahat at ipaubaya mo nalang ang iba kay Bro.

TIP#6.Mag-C3 at large Coke with Extra Rice. At sinagot na ni Bro ang mga panalangin mo. Kakain na kayo sa isang kilalang fast-food chain. Mukhang sounds yummy 'yon. 'Pag pina-order ka, wala ng hiya-hiya, 'yong kaya sa bulsa at budget, at mabubusog ka pa. Kung may extra pa, go grab the chance.

TIP#7.Be friendly. Sa lahat ng bagay o taong makilala mo, hindi sa plastikan lang, marapat lang na mag-smile, pay respect, at maging friendly kahit na 'di sila ganu'n sa'yo. 'Yon nga, kailangan eh. Parte na 'yon ng trabaho mo at magkakaroon ka pa ng new set of circle of friends.

TIP#8.Gumamit ng mga Remarkable Words. 'Pag wala nang maisip na salita, gumawa nalang ng sariling bokabularyo tulad na lang ng efforted, meaning past tense ng effort (meron ba nu'n?), at twirling, ibig sabihin, upsidedown na ang mga sinasabi at 'di na rin maintindihan. Kung wala na talagang masabi, shut-up na lang muna, kahit lull ang show. Kaysa magkamali-mali ka pa at i-kokorek ka, like, instead of 'lips synch' nasabi mo 'lips singing'. Mali talaga, 'di ba? So, please corrected by muna.

TIP#9.Act Professionally. Kahit amateur talent ka lang, kailangang ipakita mo sa lahat na alam mo ang mga pinanggagawa mo sa intablato. Mas 'di alam at 'di maintindi-intindihan ng iba ang mga technicalities ng trabaho mo, so go forward ka. Para din sa credibility mo 'yan. Face the crowd with confidence na.

TIP#10.Be Confident. Sa isang trabahong tulad ng hosting, kailangang humarap sa mga audience with great pride and confidence. Kahit na 'di mo alam ang pasikot-sikot ng programa kasi nga walang proper program, sinulat lang, kailangang 'di magpahalata. Stand before the crowd, smile, at magpakitang gilas.

TIP#11.'Wag pakakabog sa mga Overtaker. 'Di maiiwasang may sapawang magaganap, kaya't maging handa sa lahat ng oras. This someone might be a participant, a leader, and of course, an insecure. Gawang may mga taong ganito, pabayaan nalang sila, tatahimik din 'yan. Hindi kasi nabigyan ng break, ewan ko lang.

TIP#12.Sumunod lang sa Utos. Anumang sabihin ng nagpapagawa sa'yo, sundin mo nalang. Wala kang magagawa kasi 'yon ang gusto eh. Like, dapat isigaw ang mga salitang ito: '"what do we want for the victims? JUSTICE!", three times dapat o mas mabuting more than. At mag-tone down pagkatapos, na para bang gutom lang. Follow orders lang muna.

TIP#13.Repeat Plugging. Kung feel mo na may lull ang show, gawing greeting time muna ang show. Say thanks sa mga sponspors at imbetahin ang mga audience sa iba pang mga activities. Kung wala pa din, dahil sa mga technical difficulty, maging alisto at bangitin muli ang nasabi muna. Gawin ito hanggang maibalik na sa tama ang lahat. 'Wag ding kalimutan ang pagbanggit ng thanks sa mga taong may malalaking posisyon, baka magalit sila.

TIP#14.Kevz sa mga Detractor. Hindi maikakailang may mga taong 'di mapakali at kating-kati sa paggawa ng mga estorya, at sisiraan kang talaga. Be optimistic, ika nga. Mga insecure lang talaga sila. Ta's sasabihan ka na 'talent2x pa mo'. Minsan din, magte-take advantage lang. Sa nakuha mong pera bilang TF, maliit pa, gagatasan ka pa. Sumasali at sumasalo pa sa grasya ng iba. Walang ka-effort-effort na hihingi, 'di nga magpapabula sa'yo o maski joke lang, wala talaga. Hayaan nalang sila, ganyan lang talaga ang gimmick ng mga taong ito.

TIP#15.Be an Overall Package. Maging isang mahusay na host, 'yon ang tangi mong goal sa adventure na ito. Marahil sa hinahaba-haba ng panahon, may mga pagkakataong mahirap, meron din namang okay lang. Kahit na may palya minsan o ipagpalagay nating palagi, sabi nga ng isang linya "lessons learnt". Lahat ng bagay ay natutotunan ngunit kung 'di naman dinadamdam, wala ding mangyayari. Kung inggit lang din ang namumuo kaya ginagawa mo ang isang bagay, mali 'yon. Kung nasa ganuong linya ka nararapat, so dapat lang din na pag-igihang mabuti kahit pa ito'y maliit lamang o 'di kaya'y may kapalit o wala.

The following tips above might help someone or not but all are based on experience. Thank you for considering though. All I can say is, hosting might sound very easy but it would take time for a person to be acquainted with the job.

(PASENSYA NA PO SA WRONG GRAMMING) 

3 comments:

  1. malayo na rin ang narating mo sa pag ho-host jeh! u'r good! kahit on da spot kang pagsabihan na ikaw ang host for dat event, wala kang nire-refuse!

    c janine,papakabog?! hehehe... ajah jeh! kaya mo nah olwiz! merry xmas!

    ReplyDelete
  2. nice one djrem... pwede ka na magMC ng Miss universe!!!

    ReplyDelete
  3. @dora
    ganyan talaga ang buhay, dapat handa ka lageh...

    @bea
    ...ahw?! mei ganun!!!jejeje

    ReplyDelete